Dạy bé học toán

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Ngọc Huyền  - Chuyên mục :  Đã xem: 154 

Chiến dịch “Dạy toán cho trẻ từ sớm” nhằm mục đích cho bé tiếp xúc với toán học ngay từ nhỏ, giúp bé nâng cao các kĩ năng toán học. Chiến dịch này sẽ đặt ra các mục tiêu cụ thể để cải thiện thành tích toán học của trẻ ở trường

 

Nên dạy toán cho trẻ từ nhỏ

Chiến dịch “Dạy toán cho trẻ từ sớm”  nhằm mục đích cho bé tiếp xúc với toán học ngay từ nhỏ, giúp bé nâng cao các kĩ năng toán học. Chiến dịch này sẽ đặt ra các mục tiêu cụ thể để cải thiện thành tích toán học của trẻ ở trường, theo đó, giáo viên và học sinh được cung cấp các nguồn tài nguyên khác nhau nhằm đạt được mục tiêu.

Những hướng dẫn này gợi ý những hoạt động đơn giản để giáo viên, cũng như phụ huynh có thể giúp bé khám phá những điều thú vị về toán ngay ở nhà. Điều này hữu ích nhất đối với cha mẹ của các bé mẫu giáo nhỡ và lớn.

Bạn không cần phải làm tất cả mọi hành động được hướng dẫn trong bài này. Hãy chọn những hành động mà bạn thấy vui vẻ, hữu ích cho chính bạn và bé. Nếu bạn là phụ huynh của một đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt, bạn cần phải thích ứng và thực hiện chính xác những hoạt động được mô tả trong hướng dẫn này để phù hợp với  nhu cầu của trẻ.

Có rất nhiều tài liệu giúp bạn dạy trẻ học toán, và để tăng thêm tính hiệu quả bạn có thể tham khảo ý kiến của giáo viên ở trường. Nếu làm đúng cách, trẻ sẽ trở nên quan tâm và nhiệt tình với toán học.

Trong hướng dẫn này, từ “cha mẹ” nghĩa là bao gồm người giám hộ, người chăm sóc và các thành viên trong gia đình.

Tại sao cho bé học toán lại là điều quan trọng?

Kỹ năng toán học rất quan trọng đối với sự thành công của trẻ, cả ở trường học và trong cuộc sống hàng ngày.

Hiểu biết về toán cũng xây dựng sự tự tin và mở ra cánh cửa cho môt loạt các lựa chọn nghề nghiệp. Thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, sự hiểu biết về toán học cho phép chúng ta:

- Quản lý thời gian và tiền bạc, xử lý các tình huống hàng ngày liên quan đến con số (ví dụ tính toán chúng ta cần có bao nhiêu thời gian để hoàn thành công việc, chúng ta cần bao nhiêu thức ăn để nuôi sống gia đình, và phải trả bao nhiêu tiền cho thức ăn).

- Hiểu được các hoạt động xung quanh và đưa ra những dự đoán dựa trên những kinh nghiệm (ví dụ như dự đoán về giao thông, thời tiết, đường đi để sắp xếp thời gian đi du lịch)

- Giải quyết vấn đề và đưa ra những quyết định chính xác.

- Giải thích làm thế nào để giải quyết vấn đề và tại sao lại thực hiện quyết định đó.

- Sử dụng các công nghệ (máy tính, máy vi tính) để cập nhật tình hình, giải quyết những khúc mắc.

Như vậy, hiểu biết về toán học làm cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

Trẻ em sẽ học toán như nào?

Trẻ học toán tốt nhất qua các hoạt động mang tính chất khuyến khích :

- Khám phá

- Suy nghĩ về những gì bé  khám phá

- Giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng những thông tin mà trẻ thu thập được.

Giải thích tại sao trẻ lại làm như thế.

Trẻ em học tập sẽ dễ dàng hơn khi chúng có thể kết nối các khái niệm toán học với những kinh nghiệm mình đạt được.

Bằng cách sử dụng những vật dụng trong gia đình (như cốc đo lường, thìa muỗng trong bếp) và quan sát những việc xảy ra hàng ngày (như thời tiết trong 1 tuần ), trẻ sẽ nhìn ra và áp dụng được những vấn đề mình đã được dạy.

Một phần quan trọng trong toán học là làm thế nào để giải quyết được vấn đề. Trẻ em được khuyến khích dùng thử, làm thử, thậm chí bé hoàn toàn có thể làm sai, từ đó bé học cách giải thích, suy luận, tìm hiểu làm thế nào để giải quyết một vấn đề. Bé cũng học cách thể hiện bản thân rõ ràng trong quá trình bé giải thích giải pháp của mình.  

Ở trường, trẻ học các khái niệm và kĩ năng theo từng cấp học và từng độ tuổi và chia làm các vấn đề chính: số đếm, đo lường, hình học, cảm giác về không gian, đại số, quản lý dữ liệu và xác suất.

Hãy giúp bé có những suy nghĩ tích cực về toán học. Để bé hiểu rằng tất cả mọi người đều có khả năng để học toán, toán học quan trọng và rất thú vị.

Chỉ ra những cách thức mà các thành viên trong gia đình sử dụng toán trong công việc hàng ngày của họ.

Luôn động viên và cố gắng tránh nói những câu “ Con chẳng làm đúng cái gì”.

Khuyến khích bé cố gắng kéo dài thời gian để suy nghĩ một vấn đề khó khăn.

Khen ngợi bé khi có biểu hiện của sự nỗ lực, chia sẻ sự vui mừng cùng bé khi bé tự mình giải quyết được việc gì đó.

Chơi trò chơi và đố vui với con bạn các trò liên quan đến toán học.

Khi bé đang cố gắng giải quyết một vấn đề, hãy hướng dẫn, gợi ý cho bé từng bước nhỏ một, hỏi xem bé đang nghĩ những gì? Nếu bé có vẻ bối rối, hãy kiên nhẫn, lắng nghe.

Hãy coi các lỗi mà bé mắc phải như một cơ hội để dạy bé những điều mới.

Hoạt động của hướng dẫn này là cung cấp các đề xuất, biến suy nghĩ thành hành động, giúp bé xây dựng những kĩ năng toán học một cách tự nhiên.

Hãy làm cho toán học trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Nên dạy bé những kiến thức nào?

1. Sự hiểu biết về số đếm.

Các số đếm được sử dụng để miêu tả về số lượng, để đếm, để thêm, cộng trừ nhân chia để tính toán. Hiểu con số và biết làm thế nào để kết hợp chúng, vận dụng giải quyết vấn đề sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày.

Dạy bé đếm tất cả mọi thứ, đếm đồ chơi, đồ dùng nhà bếp, các loại quần áo tại cửa hàng. Ban đầu khi chưa quen, bé có thể đếm to ra thành lời, về sau thì đếm nhẩm.

Dạy bé những bài hát liên quan đến con số, đến việc đếm, biến việc học số thành niềm vui cho trẻ.

Chỉ cho bé nhận biết mặt số bằng cách cho bé quan sát những thông tin ghi trên đồ gia dụng như lò vi sóng, ti vi, điện thoại, v.v…

Yêu cầu bé chú ý số lượng các thứ sử dụng hàng ngày. Ví dụ như: Chúng ta cần 6 quả cà chua để làm nước sốt cho bữa tối, cần mua 8 quả trứng cho 3 người ăn, hoặc đưa ra tình huống cho bé giải quyết như bạn có hai chiếc gối trong phòng, ông bà cũng có hai chiếc gối trong phòng, vậy khi giặt thì tổng cộng phải giặt bao nhiêu chiếc?

Hoặc bạn có thể chơi trò “Máy tính bị hỏng”. Cứ cho rằng phím số 8 bị hỏng,  nếu không có nó làm thế nào để xuất hiện số 8 trên màn hình. Bé sẽ phải làm những phép cộng  hoặc trừ như 5 +3 = 8.

2. Sự hiểu biết về đo lường.

Sử dụng các phép đo để xác định chiều cao, chiều dài, chiều rộng của các đối tượng, đo thời gian, tiền bạc, và ước lượng về khoảng cách, v.v…

Bé có thể đo những vật nhỏ tìm thấy xung quanh nhà, so sánh chúng với nhau xem đồ vật nào dài hơn, ngắn hơn, khối lượng của chúng như nào?

Không phải cứ đo lường là dùng đến thước kẻ, các vật dụng đo lường chính xác, bé có thể sử dụng một đôi giày để đo chiều dài của một thảm trải sàn. Ván đề là bé biết được cái này dài khoảng bao nhiêu, gấp mấy lần cái gì và ước lượng, tưởng tượng được chúng dài như nào?

Dạy bé ước tính tất cả mọi thứ, ước tính số lượng các bước chân từ trường đến nhà, ước tính gia đình cần khoảng  bao nhiêu túi sữa trong một tuần, ước tính thời gian cần thiết cho một chuyến đi.

Nói chuyện với bé về thời gian, yêu cầu bé kiểm tra đồng hồ khi đi học, ăn các bữa ăn và ngủ.

3. Tìm hiểu về hình học.

Hiểu biết về hình học giúp bé có khả năng xác định và mô tả hình dạng, kích thước, vị trí, hướng, và chuyển động. Điều này rất quan trọng trong nhiều tình huống công việc. Chẳng hạn như xây dựng và thiết kế, tạo ra các sản phẩm nghệ thuật. Khi đã quen thuộc với hình dạng và các mội quan hệ không gian sẽ giúp bé nắm bắt các nguyên tắc hình học ở những lớp sau.

Dạy bé xác định hình dạng và kích cỡ. Khi chơi với con, hãy tận dụng các tình huống để dạy bé về điều này, thay vì nói chung chung, bạn hãy đưa ra những yêu cầu và miêu tả cụ thể như lọ ngũ cốc lớn nhất trong tủ.

Giấu một món đồ chơi và sử dụng ngôn ngữ định hướng để giúp bé tìm thấy nó. Đưa ra những gợi ý bằng cách sử dụng các từ, cụm từ như lên, xuống, dưới, giữa, qua, trên đầu.

Cho bé chơi trò “Đi săn hình”. Gợi ý cho bé tìm những đồ vật có hình dạng giống như bạn miêu tả: tìm một đồ có hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Áp dụng trò chơi tương tự với những hình ba chiều như hình khối, hình nón hay hình cầu.

4. Sự hiểu biết về quản lý và dữ liệu.

Mỗi ngày, bé tiếp nhận một số lượng lớn các thông tin, phần lớn là liên quan đến những con số. Bé học cách thu thập, tổ chức, diễn giải dữ liệu thông tin sẽ là nền tảng cho việc phát triển khả năng quảy lý thông tin và đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.

Cho bé làm một đồ thị về thời tiết. Để trẻ vẽ hình ảnh lên lịch để ghi lại thời tiết của mỗi ngày. Vào cuối tháng, yêu cầu bé đếm xem có bao nhiêu ngày nắng, bao nhiêu ngày mưa và bao nhiêu ngày có mây. Làm tương tự với lượng thực phẩm mà gia đình tiêu thụ.

Để bé nói về khả năng của các sự kiện. Cho bé vẽ hình ảnh về những công việc mà gia đình bạn không thường xuyên làm, thường xuyên làm, thỉnh thoảng làm và không làm bao giờ. Thảo luận lý do tại sao bạn không bao giờ làm những điều đó hoặc tại sao có những việc ta cần phải làm thường xuyên.

 

Những mẹo nhỏ dạy bé học toán

Các thầy cô giáo đều hiều rằng, học sinh càng nhỏ thì bài giảng càng phải trực quan hơn. Trẻ nhỏ thường học hỏi qua những hoạt động thực tế. Bạn ko thể mở 1 trang sách ra và mong chúng hiểu được như người lớn nếu ko giới thiệu trước. Điều này đúng với tất cả mọi người, nhất là trẻ nhỏ hệ mẫu giáo và mầm non. Trẻ nhỏ muốn được nhìn thấy kết quả trước khi chúng mở sách ra. Và tất nhiên, những ví dụ thực tế sẽ giúp cho bài giảng thêm phần thú vị.

Những điều nói trên đặc biệt đúng với rất nhiều môn học, và toán là một điển hình. Những ví dụ chúng ta có thể sử dụng trong môn này có thể là bất cứ thứ gì trong phòng học. Bạn có thể dùng que kem, hay là những viên gạch. Việc bạn sử dụng cái gì không quan trọng, quan trọng là bạn đưa cho bé những khái niệm đúng đắn.

Ví dụ, ngay trong tuần vừa rồi, tôi đã thực hành 1 bài giảng với các cháu nhỏ trong lớp về vị trí trước, ở giữa và sau. Tôi để các cháu tự sửa bài và bắt chúng tô tròn những vật theo đúng thứ tự trước, giữa và sau Rất có thể gần như cả lớp sẽ làm được điều đó, nhưng với số ít những em ko làm được thì sao? Đây là lúc để những mẹo nhỏ trong giảng dạy lên tiếng. Trước khi kiểm tra vở của các em, tôi đưa ra cho các em xem 1 hộp gồm các khối đươc tô những màu khác nhau. Để lấy ví dụ, tôi lấy ra 3 khối màu: xanh lam, đỏ và xanh lá cây. Sau đó tôi hỏi các em màu nào ở trên, màu nào ở dưới và màu nào ở giữa. Sau đó tôi đưa 1 hộp những khối màu khác nhau cho mỗi bàn, tôi bảo các em lấy ra 3 màu trong hộp và sắp xếp màu nào lên trên, màu nào ở giữa và dưới. Các em đã rất hào hứng với trò chơi này, và thêm nữa đó là khoảng thời gian học rất ý nghĩa. Sau khoảng thời gian ngắn làm những việc trên, chúng tôi trở lại với trang bài tập trong sách Toán và tô tròn những vật ở vị trí khác nhau theo yêu cầu. Lúc này sách vở được xem như là những bài thực hành sau khi giảng dạy.

Như vậy, trẻ đã học cả trong khái niệm và ngoài thực tế. Đây là 1 nguyên tắc đơn giản, và trẻ em sẽ nhớ rất lâu qua những bài học thực tế. Tôi đặt 1 hộp với rất rất nhiều vật khác nhau lên bàn, rồi cho các em chọn lấy những thứ chúng thích, sau đó đặt lại vào hộp. Rồi tôi cho chúng ngồi vẽ lại những gì chúng đã lấy ra khỏi hộp vào bảng của mình.

 Học xong lý thuyết, tôi cho các em thực hành những ngày sau đó, khi cả lớp xếp hàng tôi hỏi chúng xem bạn nào đứng trước, bạn nào đứng sau, rồi hỏi trong 3 em đứng liền nhau xem bạn nào đứng ở giữa. Ôn tập những gì  trong 1 khoảng thời gian là điều quan trọng ko kém.

Cuối cùng cả lớp học về vị trí bên phải và bên trái. Cái này khó hơn cả, tôi nhắc chúng mỗi buổi sáng đặt tay phải lên trái tim và đọc thuộc: Pledge of Allegiance( học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt, kỉ luật tốt, giữ gìn vs thật tốt, khiêm tốn thật thà dũng cảm – 5 điều bác Hồ dạy). Rồi cả lớp tổ chức chơi Hokey Pokey: các em phải đưa tay, chân, các thứ phải trái ra rồi rút về. Đây chính là điểm nhấn của buổi học.

Việc học với các em nhỏ nói chung là vui và có rất nhiều điều thú vị. Các em nhỏ không nhất thiết phải làm những hành động y chang như thầy cô giáo, các em hoàn toàn có thể làm theo cách của mình, miễn là các em hiểu được bản chất. Đó mới là điều quan trọng.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Top