Học mà chơi - chơi mà học

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Ngọc Huyền  - Chuyên mục :  Đã xem: 224 

tải xuống tải xuống

Chúng ta thường nghĩ rằng trò chơi của trẻ chỉ mang tính giải trí chứ không có lợi ích gì. Nhưng thực tế, đó lại là cách để trẻ hiểu về thế giới xung quanh.

 

Chúng ta thường nghĩ rằng trò chơi của trẻ chỉ là trò chơi mà thôi hoặc trò chơi chỉ mang tính chất để "giải trí" chứ không mang lại lợi ích gì. Nhưng trên thực tế, vui chơi lại là một cách để trẻ khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh hữu hiệu.

            Bé Bi dùng các hình khối để xây một cây cầu. Cậu bé lái chiếc ô tô nhựa qua cây cầu đó một hoặc hai lần, sau đó cậu phá đổ cây cầu và dựng lên một con tàu vũ trụ, cậu bé lấy con búp bê trong phòng ngủ của chị gái để làm phi hành gia. Sau khi cậu cùng cô búp bê "thám hiểm" vài vòng xung quanh trái đất, cậu bé lại xếp những hình khối đó thành siêu nhân Batman và Robin. 

·                     Bé Bi và tất cả các bạn khác không phải là lãng phí thời gian hoặc chơi những trò ngu ngốc. Thực tế, Evan đang phát triển trí tưởng tượng cũng như phát triển các kỹ năng xây dựng. Các bạn thích vui chơi ngoài trời thì có cơ hội luyện tập cơ thể, các bạn thích chơi những trò có tổ chức sẽ phát triển các khả năng suy nghĩ là lập kế hoạch phức tạp hơn.

 

Tại sao vui chơi lại là công việc quan trọng 

Sử dụng đôi tay để khám phá là một cách học hỏi hiệu quả nhất đối với bọn trẻ. Trẻ phân loại đồ chơi, xây dựng các toà tháp, đó chính là trẻ đang tìm hiểu về các khái niệm toán học; trẻ leo trèo lên các đồ chơi ngoài trời tức là trẻ học giữ thăng bằng và tìm hiểu xem thể chất của mình có thể thực hiện được đến đâu; Trẻ diễn lại những gì đã nghe trong truyện tức là trẻ đang sử dụng trí nhớ, trí tuởng tượng và tìm hiểu về cuốn truyện mà mình đã được nghe.

 

Vui chơi đem lại rất nhiều lợi ích. Trong giai đoạn con bạn từ 2 - 8 tuổi, các trò chơi và các hoạt động khác sẽ góp phần vào quá trình phát triển và trưởng thành của con trẻ. 

·                                 Trẻ sẽ tìm hiểu "cách học như thế nào" thông qua trò chơi. Đầu tiên, khi gặp một vấn đề mới, việc nên làm là thử - sai. Các em bé ở lứa tuổi tập đi thử nhét một hình khối vuông vào một chiếc lỗ hình tròn và kết luận rằng hình vuông không vừa hình tròn. Bé lại tiếp tục nhét hình vuông đó vào lỗ hình tam giác, nhưng lại thất bại, và cuối cùng, bé đã nhét được khối hình vuông đó vào lỗ hình vuông. Về sau, bé sẽ biết so sánh giữa hình dạng của hình khối với hình dạng của lỗ trước khi chơi. Bé sẽ học cách bắt chước người khác - cả người lớn lẫn các bạn và các anh chị - và mang những ý tưởng mà bé vừa thu lượm được để tự mình thử.

·                                 Vui chơi giúp bé phát triển trí tưởng tượng và tính sáng tạo. Đối với bé Bo, khăn mùi xoa của mẹ có thể trở thành chiếc mạng che mặt của bé. Chiếc khăn tắm có thể trở thành một chiếc thảm bay tuyệt vời. Với hộp sáp vẽ bằng ngón tay (fBoBoBopaint), bé có thể tạo ra một khu vườn rực rỡ màu sắc chưa từng có từ trước tới nay.

·                                 Vui chơi giúp bé giải toả những tình huống căng thẳng hoặc lo âu. Sau khi bé Bin nhìn thấy một con sóc chạy ngang qua đường, bé dành nhiều thời gian chơi với chiếc ô tô đồ chơi và các con thú nhồi bông của mình. Trò chơi lặp đi lặp lại: những chiếc ô tô đồ chơi của bé đâm vào các con thú nhồi bông. Đôi khi Bin cho một chiếc xe cứu thương để cấp cứu các con thú nhồi bông bị thương tích, đôi khi các con thú đó lại tấn công lại chiếc ô tô. Cuối cùng, sau khi bé đã giải toả xong cảm xúc của mình, bé chuyển sang chơi trò khác.

·                                 Con trẻ học hỏi các kỹ năng về xã hội qua trò chơi. Bé Bon 8 tuổi muốn chiến thắng trong một trò chơi súc xắc mà bé muốn, do đó, bé di chuyển 4 ô thay vì 2 ô như quân súc xắc. Nhưng bạn bé, bé Alana không đồng ý và nói mình sẽ đi về nếu như Bon không chịu quay lùi lại 2 ô. Sự cố này đã dạy cho bé Bon bài học: công bằng và hoà hợp với người khác là điều quan trọng.

Vui chơi thật là thú vị! Vui chơi có biết bao nhiêu hoạt động thể chất như leo trèo, chạy, nhảy và tiêu bớt năng lượng dư thừa. Cũng có những trò yên tĩnh và trò chơi mang tính sáng tạo. Tất cả những trò chơi đó đều là cách giải toả căng thẳng và giúp trẻ thư giãn. 

Với tư cách là người lớn, đôi khi chúng ta nghĩ rằng trò chơi không quan trọng và đôi khi thúc giục bọn trẻ chuyển sáng các hoạt động khác như: Làm việc nhà, tập viết chữ hoặc tham gia những môn học ngoại khoá hoặc các môn thể thao ngoài giờ. Tất cả những nhiệm vụ đó đều có một khoảng thời gian trong cuộc sống riêng tư của trẻ, nhưng những nhiệm vụ đó không đáng giá và không tốt hơn trò chơi.

 

Chơi ở trường

Các nhà giáo dục học cho rằng vui chơi chính là công cụ học tập đáng giá. Khi môi trường học hỏi dễ chịu, trẻ sẽ học và ghi nhớ tốt hơn. 

Khi Derek đưa con vào lớp mẫu giáo, anh rất ngạc nhiên khi thấy cảnh tượng: "Bọn trẻ chạy khắp phòng. Cháu thì mặc quần áo cải trang, cáu thì vẽ, có cháu lại đang chơi cát với những chiếc thùng và ô tô tải. Tôi tưởng giáo viên sẽ tập hợp các cháu lại và dạy một bài học nào đó, nhưng suốt cả buổi sáng bọn trẻ chỉ chơi từ khu này tới khu khác."

Giáo viên giải thích với Derek rằng qua trò chơi, trẻ sẽ học hỏi được nhiều điều hơn là bắt chúng ngồi xuống và học bài. Ngay cả lúc bạn tưởng chừng như bọn trẻ "chỉ chơi mà thôi", thầy cô giáo cũng đã sắp xếp cẩn thận các hoạt động trung tâm để thu hút sự tham gia của trẻ. 

"Đối với Matthew, tất cả mọi thứ đều biến thành đồ chơi của cháu. Một cái tách uống sữa cũng có thể trở thành con tàu vũ trụ; Một chiếc hộp carton có thể trở thành một nhà kho vô giá. Trong khi tắm, xà phòng có thể trở thành bố, bọt biển trở thành mẹ, khăn tắm là em bé. Tôi luôn luôn ấn tượng với khả năng tưởng tượng của bé."

 

Vậy thế nào là đồ chơi tốt?

Đồ chơi tốt là đồ chơi mang lại sự hứng thú đối với con, và con có thể chơi theo nhiều kiểu khác nhau, các hình khối xây dựng (building blocks), bút vẽ, đồ chơi âm nhạc, các đồ dùng để làm bếp. Bạn hãy cất giữ những chiếc hộp và những thứ khác để dành cho trí tượng của con. 

Trò chơi ghép hình Trí Uẩn là một trò chơi trí tuệ, phát huy chỉ số thông minh và trí tưởng tượng hình học của trẻ em, thiếu niên với hơn 1000 hình các động vật, đồ vật, các hình vẻ và hình học.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Top