Trẻ em tập viết bằng cách dạy robot

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Ngọc Huyền  - Chuyên mục :  Đã xem: 103 

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã thiết kế một hệ thống cho phép trẻ em dạy các học sinh robot cách viết, qua đó cải thiện khả năng viết tay của chính các bé.

 

Hệ thống trên mang NAO CoWriter, là công trình sáng tạo của các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Liên bang ở thành phố Lausanne, Thụy Sĩ.

Một robot hình người, được thiết kế có hình dạng đáng yêu và tương tác được với con người, được giới thiệu một từ mà đứa bé đánh vần với những ký tự bằng nhựa. Robot nhận ra và cố gắng viết lại từ trên bảng. Đứa bé khi đó xác định và sửa lỗi cho robot bằng cách viết lại từ hay nhưng ký tự cụ thể.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ em thường gặp khó khăn trong việc viết, chúng có thể mất tự tin và cuối cùng rút lui khỏi quá trình học tập. Điều này có thể gây ra những tác động phụ trong việc dạy dỗ chúng. Nhưng một chương trình như NAO CoWriter, nơi học sinh có thể đặt mình vào vị trí giáo viên và có thể truyền những gì mình biết đến cho đồng sự, có thể giúp chúng lấy lại lòng tự trọng và động lực.

 

Cách học với robot sẽ giúp học sinh tự tin hơn - Ảnh: Reuters.

 

Ông Séverin Lemaignan, một trong những tác giả nghiên cứu, nói rằng hệ thống của họ có thể làm cho robot vào vai đồng sự là học sinh tệ nhất trong lớp.

“Ý tưởng ở đây là đưa ra một vai trò mới cho robot. Robot là người tập viết ẹ nhất trong lớp học. Và với những trẻ em gặp khó khăn và từng là học sinh tồi tệ nhất, giờ đây có một người khác tồi tệ hơn chúng”, ông Lemaignan cho biết thêm.

Các chuyên gia phát triển những thuật toán viết lũy tiến và lập trình chúng thành một robot sẵn sàng cho sản xuất thương phẩm mang tên NAO, do công ty Alderaban Robotics chế tạo. Các thuật toán bao gồm một cơ sở dữ liệu khổng lồ các ví dụ viết tay vốn cho phép robot vẽ nguệch ngoạc các từ theo yêu cầu, rồi cải thiện dần nó “học hỏi” từ giáo viên “nhí”.

Hệ thống NAO CoWriter, hiện vẫn trong giai đoạn thiết kế nguyên mẫu, cho đến nay đã được sử dụng trong những cuộc thử nghiệm có kiểm soát nhằm thẩm định rằng các thuật toán đáp ứng được nhu cầu của trẻ em và có hiệu quả như mong muốn. Trong các cuộc kiểm tra sơ bộ, nó đã được sử dụng trong những bài giảng ở trường tiểu học với khoảng 70 học sinh 1 giờ mỗi tuần trong thời gian 1 tháng. Hiện nhóm chuyên gia dự định tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu tiếp theo với hy vọng đem lại những kết quả xác thực cho thấy hiệu quả của chương trình.

Nhóm nghiên cứu hy vọng công trình của họ sẽ là một cơ sở cho việc sử dụng sáng tạo công nghệ robot nhằm giải quyết một thách thức phổ biến trong giáo dục.

Tuy nhiên, các giáo viên cảm thấy sinh kế của mình bị đe dọa không cần phải lo lắng. “Nhiều người tự hỏi liệu công nghệ thuộc loại này có thể thay thế giáo viên hay không. Và câu trả lời là... không. Điểm then chốt ở đây là robot đóng một vai trò mà giáo viên không thể đóng, đó là người tập viết tồi. Nhưng nó cũng chẳng thể thay thế giáo viên bằng bất cứ cách nào. Giáo viên vẫn là người thẩm định loại sai sót mà robot có thể phạm, nên phạm, là người phải giải quyết những khó khăn cụ thể, cũng như rắc rối mà học sinh có thể gặp phải”, ông Lemaignan nhấn mạnh.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Top